Accessibility

Accessibility Tools

โลโก้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

รมว.พม. หนุนนิคมสร้างตนเองทั่วประเทศ ยึดเศรษฐกิจพอเพียง ใช้ทรัพยากรท้องถิ่น สร้างอาชีพ - รายได้ มั่นคง

DEP : กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

วันที่ 14 ต.ค. 66 เวลา 09.30 น. ที่ทำการนิคมสร้างตนเองกระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน “เหลียวหลังแลหน้า จากรากหญ้าสู่รากแก้ว 37 ปี นิคมสร้างตนเองกระเสียว...สู่ครอบครัวผาสุก” เพื่อขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาสังคมในนิคมสร้างตนเอง BCG และ “กระเสียวโมเดล” พร้อมทั้งมอบนโยบายแนวทางการเสริมสร้างศักยภาพให้กับสมาชิกนิคม ฯ อีกทั้งมอบเงินทุนประกอบอาชีพและถุงยังชีพสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้กับครัวเรือนเปราะบางที่ประสบปัญหาทางสังคมและผู้แทนสมาชิกบ้านน้อยในนิคม ฯ และมอบแพะเพื่อการจัดตั้ง “ธนาคารแพะ” ให้กับสมาชิกนิคมฯ นอกจากนี้ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานของหน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. และผลิตภัณฑ์สินค้าของกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ จากนั้น เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวผู้ประสบปัญหาทางสังคมในพื้นที่ พร้อมมอบงบประมาณการซ่อมแซมบ้านผู้สูงอายุและถุงยังชีพสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น

ในโอกาสนี้ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) พร้อมนางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และคณะผู้บริหารกระทรวง พม. นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายเสมอกัน เที่ยงธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี เขต 4 และ พก. โดยนางสาวสนธยา บุณยภูษิต รองอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ร่วมกับหน่วยงานทีม One Home พม. จังหวัดสุพรรณบุรี และภาคีเครือข่าย ร่วมลงพื้นที่

นายวราวุธ กล่าวว่า นิคมสร้างตนเองกระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี มีพื้นที่กว่า 18,000 ไร่ ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งนิคมสร้างตนเอง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2528 เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการชลประทานกระเสียว จำนวน 311 ครอบครัว ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกนิคมฯ จำนวนทั้งสิ้น 1,065 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยทรงดำหรือลาวโซ่ง มีเอกลักษณ์การแต่งกายเป็นลายผ้าซิ่นตีนจก โดยสมาชิกนิคมฯ ร้อยละ 90 ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกพืช และเลี้ยงสัตว์
โดยวันนี้เราได้มีโอกาสมาเห็นการพัฒนาความก้าวหน้าและแนวทางการดำรงชีพของพี่น้องชาวนิคมฯ ซึ่งน่าชื่นใจว่ามีหลายอาชีพที่สามารถพัฒนาจนมีรายได้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีพี่น้องประชาชนอีกจำนวนหนึ่ง ที่ต้องการการสนับสนุนจากทางภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี ภูมิปัญญาการทำเกษตรสมัยใหม่ เนื่องจากพื้นที่อำเภอด่านช้าง จากรายงานพบว่า เป็นอีกหนึ่งอำเภอที่มีความกันดาร และขาดแคลนน้ำ ซึ่งการจะใช้แหล่งน้ำต่างๆ นั้น ค่อนข้างจะหายาก ดังนั้นการทำการเกษตรในนิคมแห่งนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้องค์ความรู้ และแนวทางของกระทรวง พม. โดยเราจะประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในการที่จะนำเอาองค์ความรู้มาให้กับพี่น้องประชาชนในนิคมฯ เพื่อจะพัฒนาอาชีพให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น รวมไปถึงการศึกษาและการพัฒนาศูนย์บริบาลผู้สูงอายุในพื้นที่ของนิคมฯ

นอกจากนี้ ยังมีภารกิจอีกมากที่เราจะต้องทำงานร่วมกันกับพี่น้องประชาชนในนิคมฯ แห่งนี้ และอีก 42 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งตนมั่นใจว่าภายใต้การทำงานของกระทรวง พม. เราจะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในนิคมฯ ทั่วประเทศ โดยดึงเอาศักยภาพและเอกลักษณ์ของแต่ละฝ่ายขึ้นมาทำให้แนวทางการทำงานและการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนมีความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

สำหรับการพัฒนาสังคมในนิคมฯ โดยยึดหลักตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ BCG โมเดล เพื่อให้สมาชิกนิคมฯ สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีรายได้มั่นคง โดยการนำทรัพยากรท้องถิ่น ซึ่งเป็นทุนทางสังคมมาใช้ประโยชน์ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อร่วมกันผลักดันให้จังหวัดสุพรรณบุรีเป็น “เมือใงสมุนไพร” ซึ่งตนได้เห็นเป็นรูปธรรมจากการเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกพืชสมุนไพรตำบลนิคมกระเสียว มีสมาชิกกลุ่ม 27 ราย โดยเน้นการปลูกตะไคร้เพื่อจำหน่ายเป็นหลัก ด้วยเทคโนโลยี “ระบบสายน้ำหยด” และได้ขอ “รับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP)” จากสถาบันรับรองระบบการผลิตผลิตภัณฑ์การเกษตร เมื่อปี 2564
————————
#ช่วย24ชั่วโมง
#พม24ชม #ข่าวพม
#พก #พลังคนพิการ
#คนพิการ #PowerD #PowerDep #DisabilityPower

ติดตามข่าวสาร พก.ได้ที่
เว็บไซต์ : http://www.dep.go.th/ https://dfund.dep.go.th/
facebook : https://www.facebook.com/dep.go.th // https://www.facebook.com/depfund/
twitter : shorturl.at/kEQX6
youtube : https://www.youtube.com/@dep.channel949
Instagram : https://instagram.com/dep_msdhs?igshid=YmMyMTA2M2Y=
TikTok : https://www.tiktok.com/@dep_255?_t=8ai0n0C7YmI&_r=1

แกลเลอรี่