Accessibility

Accessibility Tools

โลโก้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

พม. เป็นผู้แทนไทยประสานเสียงประชาคมโลก สร้างงาน สร้างรายได้และเสริมพลังกลุ่มเปราะบาง เพื่อฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19

DEP : กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (อธิบดี พก.) พร้อมด้วยนางสาวอังคณา ใจกิจสุวรรณ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาสังคม ครั้งที่ 61 (CSocD 61) ในฐานะผู้แทนไทย ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นำเสนอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการพัฒนาคุณภาพชีวิต การส่งเสริมอาชีพ และการจ้างงานกลุ่มเปราะบางตามภารกิจของกระทรวง พม. รวมถึงการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในมิติสังคม

นางสาวสราญภัทรฯ กล่าวนำโดยแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย จากนั้นจึงนำเสนอการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องของไทยเพื่อขยายความคุ้มครองทางสังคมให้ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม และมุ่งเน้นการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางตามสภาพปัญหา ผ่านโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน นอกจากนั้น ไทยยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการจ้างงาน และการเสริมสร้างทักษะด้านอาชีพแก่กลุ่มต่าง ๆ โดยเห็นว่าเป็นแนวทางที่จะช่วยให้ไทยสามารถฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์โควิด - 19 ได้อย่างยั่งยืน

นางสาวสราญภัทรฯ กล่าวเน้นย้ำว่า ประเทศไทยตระหนักถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างทักษะด้านดิจิทัลให้แก่คนพิการ ผู้ประกอบการสตรี ราษฎรบนพื้นที่สูง และเยาวชน รวมถึงการพัฒนาทักษะอาชีพแก่กลุ่มสตรีเปราะบาง โดยเฉพาะเเม่เลี้ยงเดี่ยว เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงงานที่มีคุณค่าในยุคดิจิทัล

ในช่วงท้าย นางสาวสราญภัทรฯ ได้แบ่งปันเกี่ยวกับนโยบายการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ และมาตรการด้านผู้สูงอายุของไทย ที่ส่งเสริมให้สังคมไทยเป็นสังคมที่ครอบคลุมสำหรับคนทั้งสองกลุ่ม เพื่อรองรับการก้าวสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ของประเทศไทย ในปี 2028

การเข้าร่วมการประชุมฯ ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความมุ่งมั่นของไทยที่จะส่งเสริมอาชีพและการจ้างงานที่มีคุณค่าให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง รวมถึงดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนให้เป็นแนวทางสำคัญเพื่อฟื้นฟูประเทศจากการผลกระทบของโควิด-19 ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของประชาคมโลก

————————
#ช่วย24ชั่วโมง
#พม24ชม #ข่าวพม
#พก #พลังคนพิการ
#คนพิการ #PowerD #PowerDep #DisabilityPower

ติดตามข่าวสาร พก.ได้ที่
เว็บไซต์ : http://www.dep.go.th/
facebook : https://www.facebook.com/dep.go.th
twitter : shorturl.at/kEQX6
youtube : shorturl.at/tvIM6
Instagram : https://instagram.com/depmsdhs?r=nametag
TikTok : shorturl.at/apqQ2

แกลเลอรี่