วันที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น. อธิบดี พก. มอบหมายให้นางพัชรมณฑ์ ปิติปัญญากุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสิทธิและสวัสดิการคนพิการ เข้าร่วมประชุมและแลกเปลี่ยนความเห็น “แนวทางความร่วมมือการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนกรณีค่าโดยสารสายการบินราคาแพงและการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค” โดยมีนางสาวสารี อ่องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค และนายแพทย์อนุชา เศรษฐเสถียร ประธานคณะอนุกรรมการด้านการขนส่งและยานพาหนะ ร่วมเป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้แทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมสายการบินแห่งประเทศไทย สภาทนายความ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการธุรกิจสายการบิน ผู้แทนคนพิการ และเครือข่ายผู้บริโภค ซึ่งปัญหาข้อร้องเรียนส่วนใหญ่ประกอบด้วย อัตราค่าโดยสารที่แพง การยกเลิกเที่ยวบินไม่แจ้งล่วงหน้า ไม่รับคืนตั๋วโดยสาร และการปฏิเสธรับผู้โดยสาร โดยเฉพาะผู้โดยสารคนพิการที่มีการจำกัดจำนวนคนพิการต่อเที่ยวบิน การปฏิเสธไม่ให้นำอุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการขึ้นเครื่อง หรือการกำหนดให้มีผู้ช่วยคนพิการร่วมเดินทางไปด้วย โดยที่ประชุมร่วมกันนำเสนอถึงปัญหาการเข้าถึงบริการสายการบิน และการคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงการแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมไปถึงความร่วมมือเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านขนส่งและยานพาหนะ
________________
#ข่าวสารคนพิการ#กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
ติดตามข่าวสาร พก.ได้ที่
เว็บไซต์ : http://www.dep.go.th/
facebook : https://www.facebook.com/dep.go.th
X : shorturl.at/kEQX6
youtube : shorturl.at/tvIM6
Instagram : https://instagram.com/depmsdhs?r=nametag
TikTok : shorturl.at/apqQ2